Hạnh phúc của một tang gia (trích: Số đỏ)

Nhà văn Vũ Trọng Phụng được ca tụng là "ông vua phóng sự khu đất Bắc". Các kiệt tác của ông đều phản ánh một cơ hội trung thực xã hội nước ta đương thời.

Đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia
Đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia

Hôm ni, Download.vn tiếp tục hỗ trợ tư liệu reviews về người sáng tác Vũ Trọng Phụng rưa rứa nội dung đoạn trích "Hạnh phúc của một tang gia". Mời độc giả xem thêm ngay lập tức tại đây.

Bạn đang xem: Hạnh phúc của một tang gia (trích: Số đỏ)

Hạnh phúc của một tang gia

Nghe phát âm đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia:

Ba bữa sau, ông cụ già nua mệnh chung.

Cả mái ấm gia đình ấy vẫn nhao lên từng người một cơ hội, cút gọi kể từ ông thầy thuốc băm Tây cho tới ông thầy thuốc băm Ðông, già nua và con trẻ, nhằm thực hành thực tế đích hình mẫu lý thuyết “nhiều thầy thối ma”. Ông cụ già nua bị tiêu diệt, danh dự của Xuân lại càng to lớn tăng, vì như thế hình mẫu lẽ cực kỳ đường đường chính chính là luôn luôn phụ vương hôm nó vẫn trốn một nơi nào không có ai biết, cho tới nỗi cụ bà cho tất cả những người đi tìm kiếm đâu cũng ko thấy. Thiếu ông đốc tờ Xuân là thiếu hụt toàn bộ, những ông lương y đúng thương hiệu vẫn thất bại trọn vẹn. Về phần ông đốc tờ Trực Ngôn, thấy các bạn người cùng cơ quan Xuân của ông ko chữa trị, mang lại cơ là 1 bệnh trở nặng, nên cũng không đủ can đảm nhận. Ðó là 1 bài học kinh nghiệm mang lại những kẻ này dám bảo một người như Xuân là con cái mái ấm hạ lưu, ma mãnh cà bông, vô học tập, vô lại, nhặt ban quần, vân vân...

Người tớ lại cút chào cả cụ thầy thuốc tỳ lẫn lộn cụ thầy thuốc Phế, tuy nhiên vì như thế vẫn quá bận, nhì cụ vẫn kể từ chối chữa chạy cũng giống như những vị lương y biết tự động trọng. Người tớ vẫn nghĩ về cả cho tới dung dịch thánh đền rồng Bia vừa phải mới nhất chữa trị một người ho lao và một người cảm thương hàn vày bùn đen kịt và cứt trâu, công hiệu cho tới nỗi bọn họ thất lạc mạng và quan liêu bên trên lại khảo sát rằng mang 1 tụi cường hào tổ chức triển khai rời khỏi thánh, nhưng mà tụi cường hào ấy lại đánh tráo chi phí quỹ nữa, nên đương nhiên cũng không còn linh nghiệm... Những việc trắc trở như vậy đã từng mang lại ông già nua rộng lớn tám mươi tuổi hạc cần bị tiêu diệt một cơ hội điềm đạm. Trong khi mái ấm gia đình bừa bãi, thằng bồi tiêm vẫn kiểm đếm được đích một ngàn tám trăm bảy mươi nhì câu gắt: “Biết rồi, cay đắng lắm, trình bày mãi!” của cụ cố Hồng.

Cái bị tiêu diệt cơ đã từng mang lại nhiều người sung sướng lắm. Ông Phán nhú sừng và được cụ Hồng bảo nhỏ và tai rằng tiếp tục phân chia mang lại đàn bà và rể tăng một trong những chi phí là vài ba ngàn đồng. Chính ông tớ cũng ko ngờ rằng độ quý hiếm song sừng hươu vô tình bên trên đầu ông tớ và lại to lớn cho tới như vậy. Ông nhận định rằng Xuân có tài năng lăng xê lắm, trình bày một điều là đem vài ba ngàn bạc, nên sau thời điểm được lời hứa hẹn quý hoá của ông tía bà xã, ông trù tính ngay lập tức với Xuân một công việc doanh thương... “Thưa ngài, ngài là 1 người ông chồng nhú sừng!” Ông Xuân chỉ trình bày đem thế nhưng mà thực hiện mang lại ông tăng được vài ba phụ vương ngàn bạc thì khi ông Xuân trình bày đại khái: “Thưa ngài, loại sản phẩm này rất tốt, buôn ở Tây phương” có thể cần có mức giá trị không chỉ có vậy. Ông mong muốn gặp gỡ ngay lập tức Xuân nhằm trả nốt năm đồng, trước lúc kinh doanh cũng cần lưu giữ thương hiệu thực hiện đầu.

Cụ cố Hồng vẫn nhắm nghiền đôi mắt lại nhằm tơ tưởng cho tới hình mẫu khi cụ khoác thiết bị xô tua, lụ khụ chống gậy gộc, vừa phải ho khạc vừa phải khóc mấu, khiến cho thiên hạ cần chỉ trỏ:

- Úi tề, con cái giai nhớn vẫn già nua cho tới thế cơ kìa!” Cụ có thể cả chục rằng người nào cũng cần ngợi ca ngợi một chiếc đám ma mãnh như vậy, một chiếc gậy gộc như vậy...

Ðiều do dự của con cái cụ, ông Văn Minh, đơn thuần chào trạng sư cho tới tận mắt chứng kiến tử vong của ông nội nhưng mà thôi. Thế là kể từ ni nhưng mà cút hình mẫu di thư cơ tiếp tục nhập thời kỳ thực hành thực tế chứ không hề là lý thuyết viển vông nữa. Ông chỉ phiền một nỗi ko biết hành xử với Xuân Tóc Ðỏ rời khỏi sao mang lại cần... Xuân tuy rằng tội phạm hấp dẫn một em gái ông, tố hình mẫu cái tội trạng hoán vị dâm của một em gái không giống nữa của ông, tuy nhiên vô tình làm nên rời khỏi tử vong của ông cụ già nua đang được bị tiêu diệt. Hai hình mẫu tội nhỏ, một chiếc ơn to lớn... Làm ra sao? Ông lăn tăn, vò đầu rứt tóc, khi nào thì cũng đăm đăm chiêu chiêu, trở nên demo lại trở nên rời khỏi ăn ý năng động, vì như thế mặt mũi ông thiệt đích hình mẫu mặt mũi một người khi mái ấm gia đình đương là tang gia bồn chồn.

Mà bồn chồn thiệt. Người bị tiêu diệt, sau thời điểm được quan liêu bên trên nhà pha qua quýt, và được khâm liệm lại gần một ngày rồi, vậy nhưng mà ko thấy cụ Hồng rời khỏi mệnh lệnh phân phát phục, khoác dầu từng việc làm cử hành tang lễ vẫn ra quyết định kết thúc. Phái con trẻ, tức là bọn dâu con cái, vẫn chính thức la ó lên rằng phái già nua lờ lững. Cậu tú Tân thì cứ điên người lên vì như thế cậu vẫn sẵn sàng bao nhiêu chiếc máy hình ảnh nhưng mà mãi cậu ko người sử dụng cho tới. Bà Văn Minh thì oi cả ruột vì như thế mãi ko được khoác những thiết bị xô tua tân thời, hình mẫu nón mấn white viền đen kịt - dernières créations! Những hình mẫu cực kỳ ăn cùng nhau nhưng mà tiệm Âu Hoá một khi vẫn lăng-xê rời khỏi thì thành viên bán ra cho những ai đem tang đương đau nhức vì như thế kẻ bị tiêu diệt cũng khá được tận hưởng chút niềm hạnh phúc ở đời. Ông Typn cực kỳ bực bản thân vì như thế mãi ko được thấy những sự sản xuất của tớ trình làng công bọn chúng nhằm coi hình mẫu báo mạng phê bình rời khỏi sao. Người tớ sụp lỗi mang lại ông Văn Minh ko khéo can thiệp, nhằm từng việc cần trì dừng, cụ Hồng cứ nhắm đôi mắt lại kêu cay đắng lắm, cụ bà hoặc phương pháp, vẽ chuyện lôi thô. Kỳ thuỷ sở dĩ ko phân phát phục chỉ vì như thế chuyện Tuyết, hoặc việc Xuân Tóc Ðỏ làm nên rời khỏi mang lại Tuyết vậy.

Khi cụ Phán bà ở trong nhà người vị hít phu của Tuyết rời khỏi về cho tới mái ấm bản thân, thì, trước những cặp đôi mắt ngờ ngạc của một đàn con cái con cháu chí hiếu chỉ thấp thỏm rước chôn mang lại chóng hình mẫu xác bị tiêu diệt của cụ tổ, cụ bà vẫn lẳng lặng rời khỏi hiệu mang lại Văn Minh theo đuổi bản thân lên gác với cụ ông. Lúc này, cụ ông vẫn mút hút hoàn thành điếu dung dịch loại sáu mươi nên thằng bồi tiêm vẫn tháo lui cút nơi khác nhằm khoác cụ tận hưởng những dư vị nhưng mà dung dịch phiện còn nhằm lại nhập phổi. Trông thấy cụ bà, cụ ông ngồi nhỏm dậy chất vấn dồn:

- Thế này hở bà? Chuyện trò rời khỏi thực hiện sao? Người tớ đem ăn năn hít không?

Cụ bà lẳng lặng ngồi xuống cạnh. Văn Minh cũng kéo ghế lại gần sập. Nghe ngóng mãi, cụ bà mới nhất thở nhiều năm nhưng mà rằng:

- Thật khó khăn nghĩ về quá. Người tớ ko ăn năn hít, nhưng mà cũng ko rời khỏi làm thế nào, nhưng mà người tớ chuẩn bị cho tới phúng nữa, thế mới nhất kỳ lạ chứ!

- Ô hay! Thế sao bà ko bảo người tớ cưới chạy tang cút dành được không?

- Người tớ cũng không thích cưới chạy tang thì ông bảo tôi thực hiện thế nào?

- Ô hay! Thế mong muốn vứt hay như là muốn theo đuổi đuổi? Nhất quyết định đem cưới con cái Tuyết hoặc vẫn chê nó hỏng hỏng? Ít rời khỏi, bọn họ cũng cần mang 1 thái phỏng rõ rệt rệt chứ?

Cụ bà lại chất vấn cụ ông:

- Như thế thì ông demo đoán coi ruột gan người tớ nghĩ về rời khỏi thực hiện sao?

Cụ ông nhăn mặt mũi lại, gắt:

- Ừ! Thế thì toa nghĩ về thế này hở toa? Có đàn bà rộng lớn thì nguy khốn như chứa chấp bom ở nhập mái ấm, đem cần thế không? Toa nên nghĩ về cơ hội này tống khứ nốt con cái nhỏ xíu thì mái ấm này không phải lo ngại điều gì nữa.

Văn Minh ôm đầu ngẫm nghĩ về hồi lâu đáp:

- Thế cũng ko được. Người tớ đang được nghĩ về nó bị rung động anh Xuân, bấy giờ tôi cũng gả chạy tang mang lại anh Xuân, như vậy đem không giống gì thú nhận với như vậy là đàn bà tôi đã hỏng hư với Xuân? Chỉ còn cơ hội là thây kệ đấy, cứ việc ma mãnh chay mang lại hoàn thành chuyện cút rồi sau như vậy nài cưới thì bản thân gả, vày ko thì nên gả mang lại anh Xuân cũng ko muộn.

Bà u chất vấn ngay:

- Dễ thế cơ à? Sao hôm nọ, anh kêu ko có thể như vậy ưng thuận con cái nhỏ xíu.

Văn Minh đành cần chống chế:

- Nếu tôi trình bày thì có thể như vậy cũng đồng tình...

Về phần cụ Hồng, cực kỳ mến được đem chàng rể như ông đốc tờ Xuân, thấy con cái giai trình bày thế thì cũng đồng tình vậy, khoác dầu giá bán hoàn thành việc ngay lập tức thì cụ sung sướng không chỉ có vậy. Còn Văn Minh, trước tình hình nguy hiểm ấy, đành cần bóp trán nghĩ về những cơ hội ni mai tẩy rửa vày xà bông thơm sực mang lại hình mẫu quá khứ của Xuân nhằm nếu như cần thiết, thì gả em cho 1 người như vậy, ông cũng ko cho tới nỗi xấu xa mặt mũi. Trước cơ ông bực bản thân về nỗi thiên hạ cứ nhằm mục tiêu mãi Xuân từng nào, thì lúc này ông lại mừng thì thầm cũng về một điều đó từng ấy. Cũng như 1 kẻ tiên tiến không giống, sau thời điểm phát sinh một việc bậy thì xấu xa hổ lắm, không dám nhận lỗi nữa, ông đành xay lòng lần những đồ vật gi còn cứu vớt chữa trị được. Ông đích lên hùng hồn nhưng mà rằng:

- Thôi được, u cứ yên ổn tâm, phụ vương cứ yên ổn tâm. Tôi tiếp tục thực hiện thế này con cái Tuyết lấy được ông chồng một cơ hội Quý giá thì thôi. Bây giờ nài mang lại phân phát phục, kẻo vẫn quá muộn.

Cả phụ vương người lặng yên, xuống bên dưới mái ấm tách đặt điều từng việc. toán con cái con cháu vô tâm người nào cũng sung sướng thỏa mến... Người tớ tưng bừng sung sướng cút trả giấy má báo tang, gọi phường nhát, mướn xe đám ma mãnh, vân vân... Tối hôm ấy, thực khách cho tới chất vấn thăm hỏi, điếu phúng, phân chia buồn tấp nập...

Sáng bữa sau, đích 7 giờ thì chứa chấp đám. Hai viên công an nằm trong cỗ loại 18 là Min Ðơ và Min Toa và được mướn lưu giữ trật tự động mang lại đám ma mãnh. Giữa khi không tồn tại ai xứng đáng trừng trị nhưng mà trừng trị, đương rầu rĩ giống như những mái ấm buôn chuẩn bị vỡ nợ, bao nhiêu ông cảnh binh này được đem đám mướn thì sung sướng đỉnh điểm, vẫn coi nom cực kỳ tận tình. Thành demo tang gia người nào cũng sung sướng cả, trừ một Tuyết. Tại sao Xuân lại ko cho tới điếu phúng gì cả. Tại sao Xuân lại ko cút đưa? Hay là Xuân coi thường mình? Những thắc mắc ấy vẫn khiến cho Tuyết thống khổ một cơ hội cực kỳ đường đường chính chính, hoàn toàn có thể mong muốn tự động tử được. Tìm lần từng mặt mũi nhập bọn người cút trả đám ma mãnh cũng ko thấy “bạn giai” đâu cả, Tuyết như bị kim đâm nhập lòng.

Hôm ni Tuyết khoác cỗ trang phục Ngây thơ - hình mẫu áo nhiều năm voan mỏng mảnh, nhập cóc-sê, coi như hở cả nách và nửa vú - tuy nhiên nhưng mà viền đen kịt, và team một chiếc nón mấn xinh xinh. Thấy rằng thiên hạ vọng gác bản thân hỏng hư nhiều quá, Tuyết bèn khoác cỗ Ngây thơ khiến cho thiên hạ phải ghi nhận rằng bản thân ko tiến công thất lạc chữ trinh tiết. Với hình mẫu tráp trầu cau và dung dịch lá, Tuyết chào những quan liêu khách hàng cực kỳ nhanh chóng nhẹn, bên trên mặt mũi lại tương đối mang 1 vẻ buồn romantic cực kỳ đích kiểu mẫu một mái ấm đem đám. Những ông bạn tri kỷ của cụ cố Hồng, ngực giàn giụa những huy chương như: Bắc đẩu bội linh, Long bội tinh ma, Cao Mên bội tinh ma, Vạn tượng bội tinh ma, vân vân... bên trên mép và cằm đều đầy đủ râu ria, hoặc nhiều năm hoặc cộc, hoặc đen kịt hoặc hung hung, hoặc nhũn nhặn phún hoặc rầm rườm rà, loăn xoăn, những ông tai to lớn mặt mũi rộng lớn thì sát ngay lập tức với linh cửu, khi nhìn thấy một làn domain authority white thập thò nhập làn áo voan bên trên cánh tay và ngực Tuyết, ai nấy đều cảm động rộng lớn những khi nghe đến giờ kèn Xuân nữ giới bi đát, óc nùng.

Với một đám ma mãnh theo đuổi cả lối Ta, Tàu, Tây, đem kiệu chén cống, heo con quay cút lọng, cho tới lốc bốc xoảng và bú dích và vòng hoa, đem đến phụ vương trăm câu đối, vài ba trăm con người cút trả, lại sở hữu cậu tú Tân lãnh đạo, những mái ấm a ma tơ tự sướng vẫn đua nhau như ở trung tâm thương mại. Thật là 1 đám ma mãnh to lớn tát hoàn toàn có thể thực hiện cho tất cả những người bị tiêu diệt nằm trong quan liêu tài cũng cần mỉm mỉm cười sung sướng, còn nếu như không gật gù hình mẫu đầu...!

Khi cút được tứ phố, thân thích khi Typn và bà bà xã, bà phó đoan và ông Joseph (Giô-dép) Thiết, và bao nhiêu người nữa đương xào xạc phê bình thái phỏng của Xuân thì thấy cả đám cần đứng tạm dừng như tiên phong hàng đầu gặp gỡ cần một nàn xe pháo vậy. Giữa khi ấy, sáu con xe, bên trên đem sư miếu Bà Banh, xe cộ nào thì cũng lấp nhì lọng, từ 1 ngả len nhập rung rinh vị trí sau năm lá cờ đen kịt. Hai vòng hoa khổng lồ, một mái ấm báo Gõ mõ, một của Xuân, cũng len nhập tiên phong hàng đầu. Cậu tú Tân vội vã chạy lên bấm máy hình ảnh lách tách rồi xuống thưa với u. Cụ bà hơ hải chạy lên, rồi cảm động rất là, vì như thế nó là phần của ông Xuân đốc tờ và ông Xuân, cố vấn báo Gõ mõ, nên mới nhất đem sự trang trọng như vậy thêm vào cho đám ma mãnh. Cụ sung sướng kêu: “Ấy giá bán không tồn tại số ấy thìa là thiếu hụt không được to lớn, may nhưng mà ông Xuân vẫn nghĩ về hộ tôi!” Sư cụ Tăng Phú thì sung sướng và vênh váo ngồi bên trên một con xe, vì như thế sư cụ chắc hẳn rằng nhập số thiên hạ đứng coi ở những phố, thế này cũng đều có người xem sét rằng sư cụ vẫn tiến công sụp được Hội Phật Giáo và như vậy thì là 1 cuộc đắc thắng trước tiên của báo Gõ mõ vậy.

Xuân Tóc Ðỏ tách đặt điều đâu nhập đấy rồi mới nhất xuống vị trí những người dân cút trả. Tuyết vẫn liếc đôi mắt trả tình mang lại nó nhằm tỏ ý cám ơn. Mọi người vẫn ngợi ca ngợi nó hoặc ghen ghét ghét bỏ nó...

Ðám ma mãnh mang tới đâu thực hiện huyên náo cho tới đấy. Cả một thành phố Hồ Chí Minh vẫn bừa bãi lên ca ngợi đám ma mãnh to lớn, đích với ý mong muốn của cụ cố Hồng. Thiên hạ để ý đặc trưng nhập những loại ăn mặc quần áo tang của tiệm may Âu Hoá như mong muốn ông Typn và bà Văn Minh. Cụ bà sung sương vì như thế ông đốc Xuân đang không giận dỗi và lại canh ty đáp, điếu phúng cho tới thế và đám ma mãnh như kể vẫn chính là Quý giá nhất toàn bộ.

Ðám cứ cút...

Kèn Ta, kèn Tây, kèn Tàu, theo lần lượt thay cho nhau nhưng mà rộn lên. Ai cũng thực hiện rời khỏi diện mạo nghiêm trang, tuy nhiên le thực sự thì vẫn thì thì thầm cùng nhau chuyện về bà xã con cái, về mái ấm cửa ngõ, về một chiếc tủ mới nhất rinh, một chiếc áo mới nhất may. Trong bao nhiêu trăm con người cút trả thì 50% là phụ nữ giới, phần nhiều tân thời, các bạn của cô ý Tuyết, bà Văn Minh, cô Hoàng Hôn, bà Phó Ðoan, vân vân... Thật là đầy đủ giai thanh gái lịch, nên bọn họ chim nhau, mỉm cười tình cùng nhau, bình phẩm nhau, chê bai nhau, ghen ghét tuông nhau, hò hẹn nhau, vày những vẻ mặt mũi rầu rĩ của những người dân cút trả ma mãnh.

Chen lẫn lộn nhập những giờ than khóc, mai mỉa nhau của những người dân nhập tang gia, người tớ thấy những câu thì thào như sau này:

- Con nhỏ xíu mái ấm ai kháu khỉnh thế? – Con nhỏ xíu sát bên đẹp lung linh hơn nữa! - Ừ, ừ, hình mẫu thằng ấy bạc tình vứt mẹ! – Xưa cơ bà xã nó vứt nó chớ? – Hai đời ông chồng rồi! – Còn xuân chán! - Gớm hình mẫu ngực, hình mẫu váy quá cút mất! – Làm côn trùng mang lại tớ nhé? - Mỏ vàng hoặc mỏ chì? – Không, ko hò hẹn gì cả - Vợ rộng lớn thế, ông chồng gầy đét thế, thì nhú sừng mất! Vân vân...

Và còn nhiều lời nói sung sướng, ý nhị không giống nữa, cực kỳ xứng danh với những người dân cút trả đám ma mãnh.

Ðám cứ cút...

Xem thêm: VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI - Ước mơ lớn

Ðến huyệt, khi hạ quan liêu tài, cậu tú Tân luôn luôn thuộm nhập cái áo thụng white vẫn hoạch hoẹ từng người một, hoặc chống gậy gộc, hoặc gục đầu, hoặc cong sống lưng, hoặc vệ sinh đôi mắt như vậy này, như vậy nọ... nhằm cậu tự sướng kỷ niệm khi hạ huyệt. quý khách hàng hữu của cậu rần rộ nhảy lên những ngôi mộ không giống nhưng mà chụp khiến cho hình ảnh ngoài như thể nhau.

Xuân Tóc Ðỏ đứng cầm cố nón nghiêm chỉnh trang một vị trí, sát bên ông Phán nhú sừng. Lúc cụ Hồng ho khạc mếu máo và ngất cút, thì ông này cũng khóc to lớn “Hứt!... Hứt!... Hứt!...”

Ai cũng nhằm ý cho tới ông con cháu rể quý hoá ấy.

Ông tớ khóc quá, mong muốn lặng cút thì may đem Xuân nâng ngoài trượt. Nó chật vật mãi cũng ko thực hiện mang lại ông đứng hẳn lên được. Dưới hình mẫu khăn white to lớn tướng mạo, hình mẫu áo thụng white loè xòe, ông phán cứ oặt người cút, khóc mãi ko thôi.

- Hứt!... Hứt!... Hứt!...

Xuân Tóc Ðỏ mong muốn vứt quách rời khỏi chợt thấy ông Phán dúi nhập tay nó một chiếc giấy má bạc năm đồng vội vàng tư... Nó bắt tay mang lại ngoài đem người nom thấy, rồi đi tìm kiếm cụ Tăng Phú lạc nhập đám phụ vương trăm con người đương rầu rĩ và đau nhức về những điều vô ý của cay đắng mái ấm.

I. Đôi đường nét về người sáng tác Vũ Trọng Phụng

- Vũ Trọng Phụng (1912 - 1939) sinh bên trên thủ đô hà nội, nhập một mái ấm gia đình túng thiếu.

- Ông quê quán làng mạc Hảo (huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên).

- Sau khi chất lượng nghiệp tè học tập, Vũ Trọng Phụng đi làm việc lần sinh sống tuy nhiên chẳng được bao lâu thì nghỉ việc. Từ cơ, ông sinh sống chật vật vày nghề nghiệp viết lách báo, viết lách văn có trách nhiệm.

- Khoảng kể từ 1937 - 1938, ông khoác dịch lao tuy nhiên lại không tồn tại ĐK nhằm chữa trị chạy.

- Đến năm 1939, Vũ Trọng Phụng thất lạc bên trên thủ đô hà nội.

- Ông được ca tụng là “ông vua phóng sự khu đất Bắc” với những kiệt tác như:

  • Phóng sự: Cạm bẫy người (1933), Kỹ nghệ lấy Tây (1934), Cơm thầy cơm trắng cô (1936).
  • Tiểu thuyết: Giông tố, Số đỏ loét, Vỡ đê (1936), Trúng số độc đắc (1938)...

- Các kiệt tác của ông choàng lên niềm phẫn nộ mạnh mẽ hình mẫu xã hội đen kịt tối, thối nát nhừ đương thời.

II. Giới thiệu về Hạnh phúc của một tang gia

1. Xuất xứ

- Đoạn trích nằm trong chương XV của tè thuyết Số đỏ loét.

- Tiểu thuyết “Số đỏ” được đăng ở “Hà Nội báo” kể từ số 40 ngày 7 mon 10 năm 1969 và in trở nên sách chuyến đầu năm mới 1938.

2. Tóm tắt

Sau phụ vương ngày, cụ cố tổ mệnh chung. Cả bọn con cái con cháu nhập mái ấm gia đình ấy vô nằm trong sung sướng. Mỗi người dân có một nụ cười riêng rẽ của tớ. Đến sát một ngày rồi nhưng mà ko phân phát phục. Đến khi Văn Minh hứa là tiếp tục lần cơ hội mang lại Tuyết lấy ông chồng một cơ hội Quý giá thì cụ cố Hồng mới nhất mang lại phân phát phục. Bầy con cái con cháu tưng bừng sung sướng cút trả giấy má báo tang, gọi phường kèn, mướn xe đám ma mãnh...

Bảy giờ sáng sau thì chứa chấp đám. Hai công an Min Đơ, Min Toa được mướn lưu giữ trật tự động mang lại đám. Tuyết khoác bộ đồ áo thơ ngây cút chào trầu. Đám ma mãnh theo đuổi cả lối Ta, Tàu, Tây. Có kiệu chén cống, đem heo con quay cút lọng, đem đến phụ vương trăm câu đối, vài ba phụ vương trăm con người cút trả. Có lốc bốc xoảng, bu dích và vòng hoa. Khi đám ma mãnh cút được tứ phố khi bà xã ông chồng, bà Phó Đoan và bao nhiêu người nữa đang được xào xạc phê bình thái phỏng của Xuân thì chợt đem sáu con xe, bên trên đem sư miếu Bà Banh, xe cộ nào thì cũng lấp nhì lọng xuất hiện nay. Hai vòng hoa khổng lồ, một của báo Gõ Mõ, một của Xuân len nhập tiên phong hàng đầu. Cậu tú Tân vội vã bấm máy. Cụ bà chạy lên sung sướng vì như thế ông Đốc Xuân đang không giận dỗi và lại canh ty đáp điếu phúng cho tới thế. toán quan liêu khách hàng thì mỉm cười tình cùng nhau, bình phẩm nhau, chê bai nhau...

Lúc hạ huyệt, cậu tú Tân hoạch hoẹ từng người một nhằm tự sướng. Ông Phán nhú sừng, khóc to lớn “Hứt! Hứt! Hứt!” tuy nhiên lại kín dúi nhập tay Xuân hình mẫu giấy má bạc năm đồng vội vàng tư. Xuân Tóc Đỏ bắt lấy rồi đi tìm kiếm cụ Tăng Phú đang được lạc nhập đám phụ vương trăm con người đương rầu rĩ và đau nhức về những điều vô ý của cay đắng mái ấm.

3. Cha cục

Gồm 3 phần:

  • Phần 1. Từ đầu cho tới “Tối hôm ấy, thực khách cho tới chất vấn thăm hỏi, điếu phúng, phân chia buồn tấp nập…”. Niềm niềm hạnh phúc của những member nhập một mái ấm gia đình đem người bị tiêu diệt.
  • Phần 2. Tiếp theo đuổi cho tới “đám ma mãnh như kể vẫn chính là Quý giá nhất vớ cả”. Cảnh đám tang giàn giụa lố lỉnh, hợm mình tuy nhiên không tồn tại tình người.
  • Phần 3. Còn lại. Cảnh đoàn người khi trả tang và khi hạ huyệt.

4. Ý nghĩa nhan đề

- Hạnh phúc: tình trạng thuộc sở hữu ý thức, là nụ cười sướng khi loài người đạt được những mong ước, tiềm năng nhập cuộc sống đời thường.

- Tang gia: mái ấm gia đình đem người thất lạc, gắn kèm với tình trạng buồn buồn chán, đau nhức.

=> “Hạnh phúc của một tang gia” vẫn nêu rõ rệt một mâu thuẫn: mái ấm gia đình đem người thất lạc và lại cảm nhận thấy niềm hạnh phúc. Chính xích míc này đang trở thành trường hợp trào phúng của đoạn trích. Tiếng mỉm cười bi hài được tạo nên không chỉ là phê phán một mái ấm gia đình nhập truyện, mà còn phải phê phán cả xã hội nhăng nhố, kệch cợm đương thời.

5. Nội dung

Đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia, Vũ Trọng Phụng vẫn phê phán mạnh mẽ và uy lực thực chất fake dối trá, lối lăng và đồi tệ của xã hội “thượng lưu” ở trở nên thị những năm trước đó Cách mạng.

6. Nghệ thuật

Nghệ thuật trào phúng, mô tả tâm lí nhân vật…

III. Dàn ý phân tách Hạnh phúc của một tang gia

(1) Mở bài

Dẫn dắt, reviews về đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia.

(2) Thân bài

a. Niềm niềm hạnh phúc của những member nhập một mái ấm gia đình đem người chết

- Niềm phấn chấn cộng đồng của gia đình: tử vong của cụ cố tổ mang đến quyền lợi mang lại toàn bộ những member nhập mái ấm gia đình.

- Niềm phấn chấn riêng rẽ của từng trở nên viên:

  • Cụ Hồng (con trai): nhắm nghiền đôi mắt lại nhằm tơ tưởng cho tới hình mẫu khi cụ khoác thiết bị xô tua, lụ khụ chống gậy gộc, vừa phải ho khạc vừa phải khóc mấu, khiến cho thiên hạ cần chỉ trỏ: “Úi tề, con cái giai nhớn vẫn già nua cho tới thế cơ kìa!”. Niềm sung sướng vì như thế được thao diễn trò già nua yếu hèn trước đôi mắt quý khách.
  • Văn Minh (cháu trai): hình mẫu di thư cơ tiếp tục nhập thời kỳ thực hành thực tế chứ không hề là lý thuyết viển vông nữa.
  • Bà Văn Minh (cháu dâu): mừng rỡ khi đem thời gian quảng bá những kiểu mẫu phục trang mới nhất của cửa ngõ hiệu.
  • Ông Phán nhú sừng (cháu rể): sung sướng khi được phân chia tăng một trong những chi phí là vài ba ngàn đồng
  • Cô Tuyết (cháu gái): được khoác cỗ phục trang thơ ngây nhằm khoa trương với thiên hạ bản thân vẫn còn đó nhập white.
  • Cậu Tú Tân (cháu trai): sung sướng vì như thế đem thời gian dùng chiếc máy hình ảnh vẫn lâu ko người sử dụng cho tới.

- Niềm phấn chấn của những người dân ngoài gia đình:

  • Hai viên công an Min Đơ và Min Toa: sung sướng đỉnh điểm, vẫn coi nom cực kỳ tận tình - vì như thế thân thích khi không tồn tại ai xứng đáng trừng trị nhưng mà trừng trị, đương rầu rĩ giống như những mái ấm buôn chuẩn bị vỡ nợ
  • Bạn bè cụ cố Hồng: cho tới dự đám tang tuy nhiên thực ra là nhằm khoa trương những thương hiệu.
  • Người dân nhập phố: đám ma mãnh tiếp cận đâu huyên náo cho tới đấy, cả phố bừa bãi khoa trương đám ma mãnh to lớn, thiên hạ chỉ để ý nhập những loại ăn mặc quần áo tang...

b. Khung cảnh của một đám ma mãnh gương mẫu

* Cảnh trả tang

- Tả khái quát đám ma mãnh khi đang di chuyển bên trên đường:

  • Kết ăn ý theo đuổi cả lối Ta, Tàu, Tây.
  • Có kiệu chén cống, heo con quay cút lọng, cho tới lốc bốc xoảng và bú dích và vòng hoa, đem đến phụ vương trăm câu đối.
  • Vài trăm con người cút trả.
  • Cậu tú Tân lãnh đạo, những mái ấm a ma tơ tự sướng vẫn đua nhau như ở trung tâm thương mại lờ lững, bừa bãi.

=> Một đám ma mãnh to lớn tát hoàn toàn có thể thực hiện cho tất cả những người bị tiêu diệt nằm trong quan liêu tài cũng cần mỉm mỉm cười sung sướng, còn nếu như không thì cũng cần gật gù hình mẫu đầu…

- Tả cận cảnh:

  • Ai cũng thực hiện rời khỏi diện mạo nghiêm trang, tuy nhiên thực sự là đang được thì thì thầm cùng nhau chuyện về bà xã con cái, về mái ấm cửa ngõ, về một chiếc tủ mới nhất rinh, một chiếc áo mới nhất may…
  • Họ chim nhau, mỉm cười tình cùng nhau, bình phẩm nhau, chê bai nhau, ghen ghét tuông nhau, hò hẹn nhau, vày những vẻ mặt mũi rầu rĩ của những người dân cút trả ma mãnh..
  • Điệp ngữ: “đám cứ đi”:

* Cảnh hạ huyệt

- Cậu Tú Tân hoạch hoẹ từng người một, hoặc chống gậy gộc, hoặc gục đầu, hoặc còng sống lưng, hoặc vệ sinh đôi mắt như vậy này, như vậy nọ... nhằm cậu tự sướng kỷ niệm khi hạ huyệt.

- Phán nhú sừng khóc to lớn “Hứt!... Hứt!... Hứt!...” tuy nhiên thực ra là dúi nhập tay nó một chiếc giấy má bạc năm đồng vội vàng tư.

Xem thêm: Công Thức Làm Trứng Ngâm Tương Hàn Quốc "Siêu Ngon" Tại Nhà

=> Một mùng hài kịch thể hiện nay sự nhăng nhố, vô cảm của lũ con cái con cháu đại bất hiếu.

(3) Kết bài

Khẳng định vị trị nội dung và nghệ thuật và thẩm mỹ đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia.

BÀI VIẾT NỔI BẬT


Tranh vẽ trường tiểu học xinh đẹp

Chủ đề vẽ tranh về trường tiểu học luôn là một đề tài thú vị cho các em học sinh. Hy vọng rằng những bức tranh về trường tiểu học qua bài viết này sẽ mang đến không gian ấm áp, mới mẻ và thân thiện cho các bé.